TƯ VẤN SỨC KHỎE1900.8909

Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ

Nói chuyện, ca hát, chơi các trò chơi âm thanh và từ ngữ, đọc, viết và vẽ với con của bạn là cách tuyệt vời để thiết lập một nền tảng ngôn ngữ tốt. Các hoạt động hàng ngày, như đi đến các cửa hàng địa phương hoặc thư viện, cũng như các sự kiện đặc biệt khác như các chuyến đi tới viện bảo tàng, vườn thú, tất cả các hoạt động này cung cấp nhiều cơ hội để phát triển ngôn ngữ cho trẻ cũng như kiến thức cho trẻ.

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy các hoạt động để thúc đẩy khả năng biết đọc biết viết . Nhiều hoạt động dành cho trẻ vẫn còn có thể thích hợp cho trẻ với tuổi lớn hơn – nghĩa là bạn chỉ có thể làm cho các hoạt động này có nhiều thách thức, khó khăn hơn. Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy họ không có thời gian cho các hoạt động phát triển kỹ năng ngôn ngữ, đọc viết. Thực sự bạn không cần phải bỏ nhiều thời gian- chỉ năm phút một lần, và một vài lần trong ngày là đủ. Điều quan trọng là sử dụng các cơ hội khác nhau để giúp con của bạn học. Các bài học có thể là từ mọi cơ hội như: một chuyến đi đến các cửa hàng địa phương hay một câu chuyện ban đêm trước khi đi ngủ.

Nói chuyện và hát

Nói chuyện và ca hát với trẻ có thể dạy cho trẻ âm thanh và sự kết hợp các âm với nhau để hình thành ngôn ngữ. Bằng cách dạy trẻ trò chơi về ngôn ngữ và các bài hát, bạn sẽ giúp đỡ trẻ để phát triển kỹ năng nghe và nói. Lắng nghe con bạn là một điều quan trọng - điều này sẽ giúp bạn biết về những câu chuyện và các bài hát trẻ thích.

Hoạt động cho trẻ (chưa đến tuổi đi học)

Sử dụng giai điệu, vần điệu bất cứ khi nào bạn có thể. Sử dụng các cụm từ như "snug as a bug in a rug’ hoặc gia điệu vô nghĩa về các hoạt động bạn đang làm - putting fish in the cat’s dish’. Trẻ lớn hơn có thể làm cho vần điệu của riêng trẻ, và tìm hiểu các bài thơ và bài hát. Điều này giúp trẻ hiểu ý nghĩa của từ ngữ cũng như cách thức tạo ra chúng.

Khi bạn ở nhà, trong hoặc ngoài xe hơi, hát các giai điệu trẻ con như các bài hát đồng dao. Trẻ thích hát, và các bài đồng dao dạy cho trẻ ngôn ngữ, vần điệu, láy và nhịp điệu. Hãy thử vần điệu như "Baa Black Sheep Baa ´,´ Miss Polly had a Dolly’ hoặc các bài hát về bảng chữ cái.

Lặp lại các âm thanh mà con của bạn đã tạo ra, hoặc sửa chuẩn âm và xem liệu con bạn có thể lặp lại chúng như nào.

Chơi trò đố vui với con bạn sử dụng màu sắc. Ví dụ, “trong mắt của mẹ có cái gì đấy màu xanh lá cây Đố con biết mẹ đang nhìn cái gì?”

Nói cho con bạn về tiếng của động vật và yêu cầu con của bạn để sao chép. Ví dụ, ´Chó nói gâu.con có thể nói gâu?

Vào bữa ăn, nói về món ăn bạn đang chuẩn bị, bạn đang làm gì, món ăn đấy có mùi vị như thế nào và trông nó như thế nào?

Nói về các đối tượng bên ngoài nhà khi đi chơi ở ngoài - ví dụ, tiếng xào xạc của lá, hoặc tiếng của những con chim hoặc âm thanh đường phố. Yêu cầu con bạn lặp lại tiếng mưa, gió, nước, máy bay, xe lửa và xe hơi.

Kể chuyện của bạn khi bạn trẻ, hoặc về quá khứ của gia đình. Khi đấy bạn có thể là một phần trong những câu chuyện với con của bạn, hoặc kể một câu chuyện thông qua khiêu vũ.


Các hoạt động cho trẻ (độ tuổi đi học)

Chơi các trò chơi từ đó khuyến khích trẻ học các âm và đố con biết mẹ đang nói đến cái gì?
Hãy hỏi con của bạn về những từ có cùng âm khác nghĩa.

Nói với con về chương truyền hình mà con bạn đang theo dõi, bạn có thể yêu cầu con bạn giải thích những gì vừa xảy ra.

Nói về quá khứ. Hãy bảo con bạn kể cho bạn biết một cái gì đó mà bé thích ở trường trong tuần.
Nói về tương lai. Nói cho con của bạn những gì bạn sẽ dự định làm vào ngày kế tiếp hoặc vào cuối tuần, hoặc yêu cầu bé nói cho bạn biết những gì bé cần phải làm trước khi đi ngủ.

Đọc sách

Đọc sách với con bạn sẽ giúp bé phát triển vốn từ vựng, khả năng lắng nghe và thấu hiểu của bé, và khả năng hiểu được mục đích của cuốn sách. Điều này giúp đỡ bé thiết lập một thái độ tích cực đối với đọc sách suốt đời.

Hoạt động cho trẻ (chưa đến tuổi đi học)

Trẻ em yêu những cuốn sách vỡ lòng, dự đoán được, có khuôn mẫu, kết thúc có hậu. Kết hợp việc đọc sách và tương tác với con bạn trong khi bạn đọc. Như sử dụng ngón tay để hướng dẫn mắt của con bạn từ trái sang phải trên các trang sách khi bạn đọc, và chỉ ra các từ hoặc cụm từ nhất định.

Đặt câu hỏi về hình ảnh, và yêu cầu con em của bạn để trỏ đến những điều khác nhau.
Trẻ em thích đọc một cuốn sách từ lần này đến lần khác. Bạn có thể làm điều này bằng cách yêu cầu cho con mình chỉ cuốn sách mà bé muốn - ví dụ, “chúng ta bắt đầu từ đâu? Thường xuyên dừng đọc và hỏi con bạn những gì bé nghĩ rằng sẽ xảy ra tiếp?

Kết nối cuốn sách với các kinh nghiệm cuộc sống. Nếu bạn đã đọc một cuốn sách về chơi trong công viên, bạn có thể mang con bạn đến công viên địa phương và chỉ ra những điểm trông giống như trong cuốn sách.

Vào thư viện với con bạn, khuyến khích bé lựa chọn những cuốn sách bé muốn mang về nhà. Trong khi đó, bạn có thể như đang tham gia trong câu chuyện.

Khi ra ngoài với con, bạn mang một cuốn sách, cùng với một món đồ chơi cho bé.

Đọc cuốn sách có vần điệu để giúp con bạn phát triển nhận thức về âm thanh và lời nói. Sách của tiến sĩ Seuss và Pamela Allen rất nổi tiếng với nhiều trẻ em – thử cuốn “The Cat in Hat” hoặc “Doodledum Dancing”.

Dạy con của bạn tách các âm trong tên của bé. Ví dụ, ´Sam´ có ba âm – s - a - m.

Lập cuốn sổ cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi bằng các đối tượng mà bé muốn nhìn chạm vào như: mềm vải, len, lá, giấy. Sau đó nhìn cuốn sổ cùng với bé và nói chuyện mỗi trang trông và cảm thấy như thế nào.

Đừng lo lắng nếu con trẻ của bạn trở nên bị phân tâm khi bạn đang đọc, hoặc nếu bạn không đọc hết được toàn bộ cuốn sách. Thực hiện theo dẫn dắt của bé - khuyến khích, nhưng ép bé. Hãy thử nghiệm với các cuốn sách khác nhau để xem bé thích loại sách nào.

Các hoạt động cho trẻ lớn hơn (độ tuổi đi học)

Đọc những câu chuyện và sau đó nói về chúng. Hỏi, "câu chuyện về đó là gì? “ hoặc "Con có thích (nhân vật chính)không? Tại sao? "

Hãy thay nhau đọc. Bạn có thể đọc một nửa số trang trong khi con của bạn đọc một nửa còn lại. Bạn cũng có thể chỉ ra những từ đơn và để con bạn đọc ra, nhưng lúc đầu, nên lựa chọn từ dễ độc, chẳng hạn như từ có hai và ba chữ cái (tai,chân, tay ……) .

Trẻ lớn hơn cũng thích những cuốn sách vỡ lòng - hãy hỏi con bạn cho bạn biết những từ bắt đầu với những âm giống như các chữ cái mà mà bạn đang nhìn?

Hãy bảo con của bạn viết một cuốn sách truyện với hình ảnh của riêng của bé. Bé có thể làm điều này trên máy tính hoặc với bút và giấy. Giúp bé viết một vài từ hoặc ít nhất là một số chữ cái trong câu chuyện.
Khi bạn ra ngoài, hỏi con của bạn xác định hoặc phát âm chữ cái hoặc từ trên bảng tin, biển quảng cáo và tên các cửa hàng.

Dạy con của bạn những biển báo đường phố, các tín hiệu chỉ báo đèn giao thông. Chỉ cách các từ được xây dựng như thế nào bằng cách phát âm các từ đấy. Hãy hỏi những gì âm nào là âm bắt đầu và âm kết thúc.

Khuyến khích con bạn đọc tên của các mặt hàng ở siêu thị.

Vẽ và viết

Từ khi còn nhỏ, trẻ em thích để cố gắng biết viết như anh, chị của bé hoặc bố mẹ. Chơi chữ và vẽ giúp con bạn phát triển kỹ năng vận động tốt cần thiết để viết với bút chì và bút sau này. Điều này cũng giúp bé bắt đầu nhận ra và ghi nhớ hình dạng chữ.

Hoạt động cho trẻ (chưa đến tuổi đi học)

Khuyến khích con bạn vẽ và viết bằng cách sử dụng bút mực, bút chì, bút chì màu và bút dấu. Bé có thể sẽ rất sung sướng khi vẽ nguệch ngoạc trên giấy chúc mừng sinh nhật hoặc vẽ các chữ cái đầy màu sắc.
Khuyến khích con bạn cố gắng viết một số chữ cái hoặcviết tên của bé trên tất cả các bức vẽ của bé tạo ra.

Giúp bé sử dụng đất nặn để nặn chữ cái hoặc số.

Tạo cơ hội cho bé sử dụng các chữ cái trong các dạng khác nhau- trên các khối, trên các ghi chú dính vào tủ lạnh. Cắt ra hoặc vẽ hình ảnh của các đồ đạc cơ bản trong gia đình - ghế, bàn, tivi, bờ tường, cửa và v.v.., sau đó viết tên của các đồ vật này lên các mảnh giấy riêng. Yêu cầu con bạn tìm tên của các vạt dụng phù hợp với tên của đồ vật.

Các hoạt động cho trẻ lớn tuổi (độ tuổi đi học)

Chọn một vài chữ cái sắp xếp theo các thứ tự khác nhau và hỏi xem trong số đó từ nào là từ có nghĩa. Luyện tập phát âm đánh vần từng chữ một , sau đó nói từ. Nếu ban đầu bạn sử dụng chữ viết thường, sẽ có ít nguy cơ gây nhầm lẫn cho con của bạn với hai hình dạng chữ khác nhau(viết hoa, viết thường) cho mỗi âm.

Khuyến khích con bạn viết tên bé và tên của các thành viên khác trong gia đình trong thiệp chúc mừng hoặc hình ảnh. Một khi con của bạn có thể sử dụng tất cả các chữ cái, bé sẽ sẵn sàng cho trường hợp chữ viết hoa và chữ chữ viết thường.

Khuyến khích con bạn viết danh sách mua sắm hoặc thực đơn nhà hàng để chơi đồ hàng
Chỉ ra các loại chữ viết khác nhau khác nhau khi bạn ra ngoài với bé, chẳng hạn như chữ viết trên các biển hiệu cửa hàng hoặc áp phích phim. Giải thích cho bé biết tại sao cần phải có cách viết khác nhau cho từng trường hợp

Hãy yêu cầu con bạn làm cho bạn một cuốn sách, với một từ trên một trang, và một bức tranh của từ đó ở phía bên kia.

Theo Viện tâm lý học

Chú ý: Trên đây là những thông tin tham khảo về phát triển ngôn ngữ cho trẻ em, nếu có những thắc mắc thêm bạn có thể gọi điện đến tổng đài 19008908 hoặc 19008909 để nhận được sự tư vấn trực tiếp từ các bác sỹ.

Tags: nhung bieu hien cua nguoi nhiem hivnhung bieu hien ban dau cua hiv,

Tin liên quan:

Nguồn cachchuabenh.net

Đăng nhận xét

Tư vấn sức khỏe 1900 8909

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by cachchuabenh.net | Sức khỏe sinh sản | Bệnh truyền nhiễm | Sức khỏe trẻ em